เข้าสู่ระบบสำเร็จ
ออกจากระบบสำเร็จ
บทความ
สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทล พิธีแต่งงานเลี้ยงฉลองเย็น

สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทล พิธีแต่งงานเลี้ยงฉลองเย็น

โดย SabuyWedding
6,726 Views · 30 ส.ค. 2024
สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทล พิธีแต่งงานเลี้ยงฉลองเย็น

Cr ภาพปก. CutjungPhoto, TEESER CINEMATOGRAPHY

 

       นอกจากการเลือกสถานที่แต่งงานหรือร้านค้างานแต่งต่าง ๆ แล้ว อีกขั้นตอนสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือต้องรู้จักขั้นตอนในพิธีแต่งงานแบบเลี้ยงฉลองเย็นว่ามีอะไรบ้าง และซักซ้อมเพื่อให้วันจริงเป๊ะปังที่สุดค่ะ แต่บ่าวสาวไม่ต้องกังวลว่าจะยากเกินไปนะคะ เพราะวันนี้ SabuyWedding จะมาบอกเล่าแบบง่าย ๆ ไปทีละสเต็ปเลย

 

พิธีแต่งงาน Step 1 ซักซ้อมสักรอบ

       การซักซ้อมพิธีการงานแต่งทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบสักรอบก่อนถึงเวลาจริง จะช่วยทำให้บ่าวสาวรู้สึกอุ่นใจ รู้ลำดับและภาพรวมของงานทั้งหมด ถึงเวลาจริงก็จะเคอะเขินน้อยลงค่ะ ยิ่งถ้าได้ซ้อมพร้อมใส่ชุดแต่งงานที่จะใส่ในพิธีแต่งงานจริงด้วยแล้ว ยิ่งดีมากเลยค่ะ เพราะจะได้ทดลองเดินในพื้นที่จริงด้วยค่ะ

 

พิธีแต่งงาน Step 2 ประจำจุดที่แบ็คดรอป

       แนะนำให้บ่าวสาวลงมาก่อนเวลาเริ่มพิธีสักครึ่งชั่วโมงค่ะ เพื่อจะได้มีเวลาเก็บภาพคู่กับบรรยากาศภายในงานแต่งงาน และได้ถ่ายรูปร่วมแขกที่มาร่วมงานด้วยค่ะ ช่วงนี้บ่าวสาวควรหาผู้ช่วยไว้สักคนนึง สำหรับเตรียมน้ำและถือของให้บ่าวสาว หรือเผื่อเรียนเชิญผู้ใหญ่ ไปตามคุณพ่อคุณแม่มาถ่ายรูปด้วยค่ะ 

 

พิธีแต่งงาน Step 3 กำหนดเวลาเริ่มงาน

       งานเลี้ยงฉลองเย็นส่วนใหญ่จะเริ่มประมาณทุ่มครึ่ง ซึ่งแม้ว่าเราจะกำหนดเวลาพิธีไว้แล้ว แต่ถ้าแขกมาถึงกันเร็ว ก็สามารถเริ่มได้เร็วกว่านั้นค่ะ หรือถ้ารู้สึกว่าแขกมาช้า ให้ลองดูว่ามาถึงสัก 70-80% แล้ว ก็ควรเริ่มงานได้เลยค่ะ เพราะการปล่อยให้แขกรอนานจะดูไม่ดี แถมยังเกิดปัญหาอาหารหมดหรือขาดตอนได้ด้วย โดยเฉพาะงานเลี้ยงแบบค็อกเทลค่ะ

 

 สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทล พิธีแต่งงานเลี้ยงฉลองเย็น

Cr. VINZ Candid, Sunchai Photography

 

พิธีแต่งงาน Step 4 เปิดพรีเซนเทชั่นแต่งงาน

       พอไฟเริ่มปิดในช่วงนี้ ก็จะเป็นการดึงความสนใจให้กลับมาที่พิธีแต่งงานซึ่งกำลังจะเริ่มค่ะ สำหรับคนที่มีวิดีโองานหมั้นด้วย หลังจากแนะนำประวัติบนเวทีเสร็จแล้ว สามารถเปิดในช่วงนี้ได้เลยค่ะ เพราะจะต่อ Sequence กันง่ายค่ะ

 

พิธีแต่งงาน Step 5 เดินเปิดตัว

       สำหรับช่วงนี้ แล้วแต่ความชอบและไอเดียของบ่าวสาวเลยค่ะ ว่าอยากให้เพื่อน ๆ ช่วยทำอะไรบ้าง เช่น โปรยกลีบดอกไม้ โปรยคอนเฟตติ (อันนี้จะค่อนข้างติดหัวนิดนึง) จุดเทียน ถือไฟเย็น (ระวังสะเก็ดไฟกระเด็นใส่ชุดแต่งงาน) หรือจะเดินเปิดตัวจากคนละฝั่ง ให้เจ้าบ่าวมารออยู่ด้านใน แล้วเจ้าสาวเดินเข้ามาพร้อมคุณพ่อ ก็ได้อารมณ์ฝรั่งดีค่ะ

 

พิธีแต่งงาน Step 6 ประธานกล่าวอวยพร

       ส่วนใหญ่แล้วประธานคนแรกมักจะเป็นคนคล้องพวงมาลัยและอวยพรให้กับบ่าวสาว (แต่บางบ้านถ้ามีผู้ใหญ่ที่อยากเชิญมาคล้องมาลัยหลายคน ก่อนตัดเค้กอย่าลืมเอาออกให้เหลืออันเดียวนะคะ) หลังจากประธานพูดจบ มักจะมีเพลงมหาฤกษ์ และกล่าวไชโย ถ้าบ่าวสาวยุคใหม่บางคู่ที่ไม่ชอบการเปิดเพลงลักษณะนี้ ก็สามารถลดให้เหลือแค่ชูแก้วธรรมดาได้ แต่อย่าลืมนัดแนะล่วงหน้ากับประธาน เพื่อให้เข้าใจตรงกันด้วยนะคะ
       Tips : การเลือกประธานมีผลต่อ Mood & Tone ของพิธีแต่งงานมากค่ะ ถ้าประธานพูดจาทางการ งานก็จะมีบรรยากาศจริงจัง แต่ถ้าพูดแนวเป็นกันเอง แขกก็จะรู้สึกไม่เกร็ง แถมได้เห็นมุมสบาย ๆ ของบ่าวสาวด้วยค่ะ

 

 สรุป 8 สเต็ป เก็บครบทุกดีเทล พิธีแต่งงานเลี้ยงฉลองเย็น

Cr. imag69.wedding

 

พิธีแต่งงาน Step 7 สัมภาษณ์บ่าวสาวและขอบคุณแขก

       หลังจากเชิญประธานลงจากเวทีแล้ว จะเลือกใช้คำถามหลักสัก 2-3 ข้อสัมภาษณ์บ่าวสาวต่อ เพื่อให้ช่วงนี้ไม่ยาวมาก และยังดึงดูดความสนใจของแขกอยู่ ตอนท้ายอย่าลืมกล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน เริ่มด้วยประธาน คุณพ่อคุณแม่ และแขกอื่น ๆ ค่ะ

 

พิธีแต่งงาน Step 8 ตัดเค้กและโยนช่อดอกไม้

       หลังจากตัดเค้ก บ่าวสาวสามารถผู้ใหญ่ที่เคารพ ทั้งประธาน คุณพ่อคุณแม่ และญาติผู้ใหญ่ ออกมารับมอบเค้กที่เก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้ด้านหน้าได้ค่ะ ก็จะสะดวกและได้ภาพสวยงามกว่าการเดินเข้าไปที่โต๊ะ ตบท้ายด้วยการโยนดอกไม้ ซึ่งเป็นช่วงที่เฮฮามีสีสันมากในพิธีแต่งงานเลยค่ะ

 

       ถ้ารู้สึกว่าอยากให้พิธีการกระชับกว่านี้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนลดช่วงของพิธีการได้ตามเหมาะสมเลยค่ะ โดยพิธีการทั้งหมดจะใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 15-20 นาที จะเร็วหรือช้ากว่านี้ ขึ้นอยู่กับช่วงกล่าวคำอวยพรค่ะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

แชร์บทความนี้ไปที่

บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากได้ไอเดียเพิ่ม? ลองดูบทความอื่นๆ สิคะ
วางแผนจัดงานแต่ง
พิธีปูเตียงแบบจีน จัดถูกวิธี มีแต่สิริมงคล
โดย SabuyWedding
7,055 Views · 08 ก.พ. 2024
Slide 1 of 100
รวมไอเดียแต่งงานและร้านค้าคุณภาพ
ติดตามเราได้ที่
สำหรับผู้ใช้งาน
รวมสินค้า&บริการสถานที่แต่งงานรวมไอเดียบทความ
ติดตามเราได้ที่
ติดต่อทีมงาน Sabuy Wedding
© 2020 SabuyWedding All rights reserved.
คัดลอกลิงค์สำเร็จ